Tìm hiểu về những nguồn cung bơ ở Việt Nam

Nguồn cung Bơ ở Việt Nam thời điểm hiện tại có 02 loại chính

– Bơ ghép có thương hiệu như 034, Booth 7, bơ reed
– Bơ hạt, thường được nhắc đến với thương hiệu Bơ sáp Đaklak

Hãy phân tích ưu điểm và nhược điểm của 02 loại này ở thời điểm hiện tại.

bo booth 7

Bơ ghép có thương hiệu

– Ưu điểm: ngon, chất lượng khá đồng đều
– Nhược điểm: giá cao, còn rất ít người biết đến (trừ một số thành phố lớn có một tỉ lệ nhỏ người tiêu dùng biết đến, còn lại hầu như không biết đến các giống bơ này), thường bị hái khi chưa già để bán được giá

Bơ hạt

– Ưu điểm: giá rẻ
– Nhược điểm: chất lượng không tốt, thường rất dở hoặc không ăn được (không chín), thường bị hái non và xử lý thuốc do giá trị thấp

Hiện tại diện tích trồng các giống Bơ ghép có thương hiệu là vô cùng lớn. Trong 2 năm tới sản lượng chắc chắn sẽ gấp 10 lần hiện nay.

Nhiều người nói khi nguồn cung lớn thì người tiêu dùng tự nhiên sẽ biết đến các giống Bơ này. Tuy nhiên điều này là không thể, hoặc nếu có thể thì ngành Bơ cũng sẽ mất 1-2 năm trong tình trạng phải giải cứu và sau đó trái Bơ cũng không được bán với giá xứng đáng (bị mất giá). Do đó chúng ta cần phải triển khai ngay những gì mà Hass Avocado Board đã làm nhiều năm trước ở Mỹ (Bơ Việt Nam đã có bài nói về việc này).

Nguồn cung Bơ sẽ được đưa về một số giống Bơ ghép có chất lượng (như 08 giống được liệt kê ở trên), với mức giá hợp lý (ví dụ bán lẻ 30-80k/kg), được truyền thông đầy đủ, có kênh phân phối rộng khắp. Như vậy thì phần lớn người tiêu dùng Việt Nam sẽ ăn Bơ.

Anh em nhà vườn, thu mua và bán lẻ hãy cùng chung tay vào quá trình chuyển đổi này vì lợi ích chung của cộng đồng và của chính mỗi người chúng ta.
Người trồng bơ nên chủ động tìm hiểu kỹ về giống, quy trình chăm sóc, thu hái, giá cả để đưa ra thị trường SP ổn định, diện tích nhỏ ưu tiên trồng một giống, diện tích lớn nên xen canh để thu hoạch quanh năm (các giống cho ra trái vào nhiều thời điểm), đó là cách làm giảm thiểu rủi ro và có tính bền vững.
Giống nội đang có vài giống nổi bật nhưng vẫn còn nhiều giống ngon chưa được nhân rộng và quảng bá thương hiệu.
Hiện tại nhà vườn nào có nguồn cung bơ sáp chất lượng ổn định, giá cả cạnh tranh tôi sẵn sàng thu mua 1-200kg/ngày. (Bữa có bữa không cũng được, tôi chỉ cần hàng chuẩn bơ sáp dẻo)
Chúng ta kinh doanh bơ, chiếm được niềm tin của khách hàng nhờ chất lượng, đã qua lâu rồi cái thời có gì ăn nấy, bán gì mua nấy. Người tiêu dùng có quyền lựa chọn bơ ngon với giá thành hợp lý. Có chất lượng và giá tốt thì ai cũng vui.

Posted in